ภาชนะแบบไหนเสริฟเป็นจานร้อนได้ดี และถูกใจลูกค้า

สวัสดีครับทุกๆท่านที่ตามอ่าน blog กระทะเหล็กหล่อKönig

หลายวันนี้ผมมีโอกาสค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับกระทะเหล็กหล่อเพื่อจะพัฒนาปรับปรุงกระทะเหล็กหล่อให้ดีขึ้น ผมก็ไปสะดุดตาเห็นว่าช่วงปีสองปีที่ผ่านมานี้ ร้านอาหารหลายๆที่เริ่มจะใช้วิธีการเสริฟลูกค้าเป็นจานร้อนพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีหลากหลายแบบ หลากหลายสไตล์ แต่ถ้าหากจะพูดถึงภาชนะแต่ละชนิดนั้นเรามาลองเจาะลึกกันดูครับ ว่าวัสดุแบบไหนจะเหมาะและทำให้อาหารดูดีขึ้นแตกต่างกันอย่างไร

 กระทะสแตนเลสบางขึ้นรูปใช้เสริฟเป็นจานร้อน cr.pexel

มาเริ่มกันที่สแตนเลสแบบบางปั้มขึ้นรูปกันก่อนเลยครับ หากท่านเคยได้ลองทานร้านอาหารไทยที่เน้นเสริฟคนต่างชาติ เช่น ผู้รักการทานอาหารไทยที่มาจากประเทศแถบยุโรปนั้น ร้านอาหารจะเน้นเสริฟด้วยภาชนะแบบที่เป็นสแตนเลสและมีเตาใส่ไฟอยู่ด้านล่าง เพื่ออุ่นอาหารให้ร้อนตลอดเวลาแถมยังเห็นเปลวไฟเพื่อความสวยงามอีกด้วยนะครับ ความร้อนแบบนี้จะร้อนไปตลอดจนกว่าไฟจะมอดดับไป แต่ถ้าหากว่าเราไม่หมั่นคนบ้างด้านล่างอาจจะไหม้ได้นะครับ

 กระทะเหล็กปั้มขึ้นรูปใช้เสริฟเป็นจานร้อน cr.pixabuy

กระทะเหล็กปั้มเป็นแบบถัดมาที่เราจะพูดถึงนะครับ กระทะเหล็กปั้มแบบนี้จะมีความหนาไม่มากแต่จะหนากว่ากระทะทรงจีน (WOK) ความต่างของเหตุผลในการผลิตคือ ฝั่งยุโรปนิยมใช้เตาไฟฟ้าซึ่งจะเป็นหัวเตาเรียบ แต่ทางฝั่งตะวันออกจะใช้เตาเปลวไฟก้นกระทะเหล็กปั้มจึงมีความโค้ง

กระทะเหล็กปั้มแบบนี้สามารถนำเข้าเตาอบได้ทั้งชิ้นนะครับ แต่อาจจะใช้กับเตาอบที่บ้านได้ลำบากเพราะด้ามนั้นยาวมาก ปัญหาของการใช้กระทะแบบนี้คือ ด้ามกับตัวกระทะจะเป็นคนละชิ้นซึ่งจะใช้ตัวติดเชื่อม (RIVET) หรือ เชื่อมเป็นจุดครับ หากใช้ไปนานๆอาจจะมีการหลุดหรือคลอนได้ครับ

แต่ถ้าหากพูดถึงการนำไปเสริฟเป็นจานร้อน ความร้อนจะไม่สามารถคงอยู่ได้นาน อาจจะต้องใช้ไฟตั้งเตาด้านล่างแบบกระทะสแตนเลสปั้มครับ

 กระทะอลูมิเนียมเคลือบเทฟล่อนเสริฟเป็นจานร้อน cr.pexel

ภาชนะจานร้อนแบบต่อมาคืออลูมิเนียมเคลือบเทฟล่อน จานร้อนชนิดนี้เป็นชนิดที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ใช้เยอะที่สุดครับ เพราะมีราคาไม่แพงแถมยังเคลือบด้วยเทฟล่อน ซึ่งทำให้ดูแลรักษาง่ายแต่การเก็บความร้อนทำเวลาได้ไม่นานครับ อาหารอาจจะชืดก่อนที่จะหมดจานได้

กระทะเหล็กหล่อเสริฟร้อน
กระทะเหล็กหล่อเสริฟร้อนและเย็น
กระทะอลูมิเนียมเสริฟร้อน_2

ภาชนะชนิดสุดท้ายที่นิยมมาทำเป็นจานร้อนก็คือ เหล็กหล่อ จุดเด่นของภาชนะชนิดนี้คือสามารถเก็บความร้อนได้นานกว่าภาชนะชนิดอื่นๆ ใช้เสริฟได้ทั้งอาหารคาวและหวานหากมีการSeasonedแล้วอย่างดี

อาหารจะคงรสชาดที่ดีเพราะหากเสริฟร้อนอาหารก็จะร้อนและทำให้อาหารไม่ชืด หากคิดแนวทางในการเสริฟด้วยไอเดียใหม่ก็จะช่วยสร้างสีสรรให้กับอาหารจานนนั้นๆมากขึ้นอีกด้วย

ข้อสังเกตุระหว่างกระทะเหล็กหล่อและกระทะอลูมิเนียมที่นำมาทำจานร้อนนั้น สังเกตุได้ง่ายๆ อันดับแรกคือน้ำหนักเหล็กหล่อจะหนักกว่าแต่อลูมิเนียมจะเบากว่า อันดับสองการเก็บกักความร้อนกระทะเหล็กหล่อจะเก็บความร้อนได้นานกว่ากระทะอลูมิเนียม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับหลังจากอ่านจบแล้วทุกท่านก็พอจะตัดสินใจได้ว่าใช้วัสดุแบบใดทำจานร้อน หากใครยังไม่เคยลองใช้ผมก็แนะนำให้ลองหยิบหาจับจ่ายใช้สอยกันตามความชอบเลยครับ

HAPPY COOKING!!! ENJOY EATING!!! ครับ สวัสดีครับ!!!

Leave a Reply