ความแตกต่างของกระทะเหล็กหล่อ(Cast iron Skillet) กระทะอลูมิเนียมเคลือบ(Aluminium Pan) กระทะสแตนเลส(Stainless Pan) กระทะทองแดง(Copper)

หลายคนก็คงจะเคยแอบสงสัยนะครับ ว่า กระทะแต่ละประเภทนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ทำไมมีวัสดุให้เลือกหลากหลายจังเลย แอดมินก็เลยนำความแตกต่างของแต่ละวัสดุมาสรุปให้ดูคร่าวๆนะครับ ตามไปดูกันเล้ยยยย
เราจะมาเปรียบเทียบกันให้ดูนะครับว่ากระทะแต่ละอย่างมีความต่างกันอย่างไรบ้าง เราจะใช้ปัจจัยในการเปรียบเทียบกันดังนี้ : น้ำหนัก, การเก็บความร้อน, การกระจายความร้อน, ความติดกระทะ, การเคลือบด้วยสารเคมี, ใช้ได้กับเตาไฟฟ้า, การใช้เครื่องล้างจาน, ราคา
หากพูดกันถึงเรื่องน้ำหนัก กระทะเหล็กหล่อนั้นมีน้ำหนักมากที่สุดในบรรดากระทะทั้งหลาย แต่อาจจะมีที่ใกล้เคียงกันคือกระทะทองแดง แต่ต้องเป็นกระทะทองแดงที่คุณภาพดีเยี่ยมนะครับถึงจะน้ำหนักเยอะ แต่ถ้าทั่วๆไปก็จะหนักไม่มาก
สิ่งที่กระทะสองชนิดนี้ได้รับการเปรียบเทียบมากที่สุดคือ กระทะเหล็กหล่อคือ King of Cooking และ กระทะทองแดง คือ Queen of cooking หากท่านผู้อ่านเคยได้ไปเห็นตามร้านค้า ตามปราสาท ตามร้านอาหารที่ทางแถบยุโรป ท่านจะเห็นกระทะสองชนิดนี้แขวนห้อยเรียงรายกันเพื่อประดับห้องครัว ร้านอาหาร หรือแม้กระทะร้านช้อปปิ้ง
กลับมาเรื่องน้ำหนักของกระทะกันหน่อย กระทะเหล็กหล่อจะมีน้ำหนักมากที่สุด รองลงมาก็จะเป็นกระทะสแตนเลสและกระทะทองแดง ส่วนกระทะอลูมิเนียมเคลือบนั้นจะเบาที่สุดครับ สาเหตุที่กระทะอลูมิเนียมเบาที่สุดและขายได้มากที่สุดในท้องตลาดนั้น เป็นเพราะทางผู้ผลิตได้ปรับให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ที่เน้นความสะดวกสบายต่อผู้ใช้งานครับ
การเก็บความร้อน กระทะที่เก็บความร้อนได้แย่ที่สุดคือ กระทะทองแดง แต่ไม่ต้องห่วงนะครับกระทะประเภทนี้หาซื้อได้ยากแล้ว ส่วนมากจะเป็นของเก่าจากสมัยสงครามโลกหรือร้านของเก่า หากใครเห็นใครมีถ่ายรูปมาให้ชมกันบ้างนะครับ
ดีขึ้นมาอีกลำดับก็อลูมิเนียม สแตนเลส และ เหล็กหล่อดีที่สุดในการเก็บความร้อน
การที่เหล็กหล่อเก็บความร้อนได้ดีที่สุดนั้นก็เลยเป็นประโยชน์แก่ร้านอาหาร โรงแรม และบ้านเรือนที่ต่างประเทศหนาวเย็น ท่านผู้อ่านอาจจะเคยเห็นกันมาบ้างตามร้านอาหารที่เสริฟอาหารที่ต้องการความร้อนเพื่อให้รสชาดอาหารไม่ชืด เช่น ผัดฉ่า เพราะหากอาหารเย็นแล้วรสชาดอาจจะเปลี่ยนไป หรือ ตามบ้านเรือนต่างประเทศที่มักจะเสริฟทั้งกระทะเหล็กหล่อกันเลยทีเดียวในฤดูหนาว
การกระจายความร้อน กระทะที่ร้อนเร็วที่สุดคือ กระทะทองแดงเรียกว่าสามารถรับความร้อนแล้วร้อนได้ทันที รองลงมาเป็นกระทะอลูมิเนียมเคลือบ และกระทะสแตนเลส
ซึ่งท่านผู้อ่านจะสังเกตุได้จากเวลาที่นำชิ้นเนื้อลงไปในกระทะแล้วชิ้นเนื้อจะสุกเร็วแล้วอาจจะไหม้ได้เลย เพราะกระทะกระทะอลูมิเนียมเคลือบและกระทะสแตนเลสเหมาะแก่การผัด เช่นผัดผัก กระทะที่ร้อนได้ช้าสุดคือ
กระทะเหล็กหล่อแต่การที่ร้อนช้าสุดนั้นจะกลายเป็นข้อดีที่ไม่ทำให้ชิ้นเนื้อหรืออาหารที่นำลงไปปรุงไหม้ แต่จะให้รสชาดที่ดี และเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวลอีกด้วย
ความเหนียวติดกระทะ กระทะที่ดีที่สุดในเรื่องนี้คือ กระทะอลูมิเนียมเคลือบ เพราะว่าได้เคลือบสารเพื่อที่จะไม่ให้ติดกระทะ รองลงมาเป็นกระทะเหล็กหล่อแต่ต้องได้รับการ Seasoning ก่อนนะครับ ขั้นตอนการ Seasoning ก็ไม่ยากเดี๋ยวจะเล่าให้ฟังในครั้งหน้านะครับ
ส่วนกระทะสแตนเลสและกระทะทองแดงนั้นเรียกได้ว่าอาจจะแย่เลยครับเรื่องติดกระทะเลยต้องทำให้ใช้น้ำมันมากขึ้นด้วยครับ
การเคลือบด้วยสารเคมี กระทะเหล็กหล่อ กระทะสแตนเลส และกระทะทองแดง ไม่มีสารเคมีเคลือบ แต่กระทะอลูมิเนียมเคลือบ จะใช้สารเคมีที่ทำให้ลื่น และไม่ติดกระทะ
การใช้คู่กับเตาไฟฟ้า กระทะเหล็กหล่อสามารถใช้ได้กับเตาทุกประเภทครับ แต่กระทะสแตนเลส กระทะอลูมิเนียมเคลือบ ต้องแล้วแต่ยี่ห้อและชนิดนะครับว่าได้ทำมาเพื่อรองรับการใช้กับเตาประเภทใดบ้าง ส่วนกระทะทองแดงไม่สามารถใช้กับเตาไฟฟ้าได้นะครับ
การใช้ในเตาอบ กระทะชนิดเดียวที่ใช้ในเตาอบได้คือกระทะเหล็กหล่อครับ สามารถใช้อบขนมปัง Sourdough ใช้อบพิซซ่าถึงขนาดที่เชฟต่างประเทศบอกว่าดีเหมือนกับเตาฟืน อบลาซานญ่า อบไก่ อบขนมหวาน
ราคา กระทะอลูมิเนียมเคลือบที่ดีมากๆ ราคาจะสูงมากๆเพราะว่าต้องเคลือบด้วยสารเคมีชั้นดี กระทะทองแดงก็แพงในตัวของมันเองอยู่แล้วครับ ส่วนกระทะสแตนเลสก็ราคากลางๆไปจนถึงแพง เหลือแต่กระทะเหล็กหล่อที่ราคาไม่แพงเพราะถ้าเทียบกับอายุการใช้งานได้เป็น 100 ปีแล้วนั้นกระทะเหล็กหล่อจะเรียกว่าถูกมากๆได้เลยครับ
พอได้ไอเดียคร่าวๆแล้วนะครับระหว่างความต่างของแต่ละกระทะที่ผลิตมาจากวัสดุที่ต่างกัน คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับท่านผู้อ่านแล้วครับ รักแบบไหน ชอบแบบไหน ลองหาซื้อมาลองใช้กันดูครับ

 

Leave a Reply

%d bloggers like this: