ธาตุเหล็กที่เราสามารถหาได้จากเหล็กหล่อ

สวัสดีครับ ผู้อ่านทุกๆท่าน สารอาหารเป็นสิ่งหนึ่งที่เราทุกๆท่านต้องการในแต่ละวัน แต่สารอาหารที่เราหานั้นจะมาจากไหนบ้างนั่นคือสิ่งที่เราต้องทำการบ้านนิดนึงในการหาครับ เช่น โปรตีนมีมากในเนื้อไก่, ไขมันมีในน้ำมัน, คาร์โบไฮเดรตมีมากในข้าว แป้ง ขนมปัง, ธาตุเหล็กมีมากในตับ, หรือ แคลเซียมมีมากในนม เป็นต้น
แต่สิ่งที่ผมนำมาฝากในวันนี้คือ สิ่งที่ท่านจะได้รับจากการใช้เครื่องครัวเหล็กหล่อนั้นคือ ธาตุเหล็ก ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมเคยค้นคว้าหาทางอินเตอร์เนตมานานแล้ว ว่าทางอเมริกาได้นำเหล็กหล่อที่มีรูปร่างเป็นปลาไปแจกจ่ายประชากรที่ประเทศกัมพูชา ในพื้นที่ที่มีประชากรที่ขาดแคลนธาตุเหล็ก หลังจากที่ประชาชนในเขตที่ได้รับการแจกจ่ายเหล็กหล่อรูปปลาแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าภายในระยะเวลาไม่น่าจะเกิน 2 เดือนประชากรที่มีค่าความขาดแคลนธาตุเหล็กมีจำนวนลดลง
ตอนที่ผมเดินทางในประเทศญี่ปุ่นนั้น ผมจะชอบไปเดินตามร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าแต่โซนที่ผมให้ความสนใจก็มักจะเป็นเครื่องครัว อาหาร เป็นต้น
ผมเดินผ่านแคชเชียร์และได้สะดุดตากับสินค้าชิ้นๆนึง ผมจึงถามพนักงานว่าชิ้นนี้ใช้งานอย่างไร คำตอบที่ได้จากพนักงานทำให้ผมดีใจว่าคนญี่ปุ่นเค้าก็ใช้แบบนี้กันด้วย พนักงานตอบว่า “นำสิ่งนี้ไปต้มในอาหารแล้วแล้วทานอาหาร ในอาหารจะมีธาตุเหล็กให้ร่างกาย” ที่ญี่ปุ่นไม่ใช้รูปปลาแบบที่อเมริกาครับ แต่เป็นรูปมะเขือม่วงขนาดเล็กประมาณครึ่งฝ่ามือครับ
อย่างที่ผมเคยได้เล่าในสองฉบับที่ผ่านมา ว่าคนสวีเดนที่มาอาศัยที่เมืองไทยนั้น เค้าก็นำกระทะเหล็กหล่อมาจากบ้านเมืองเค้าด้วยเพราะเหตุว่าเค้ากลัวว่าที่ประเทศไทยจะไม่มีกระทะเหล็กหล่อขาย สาเหตุที่เธอนำมาก็เพราะว่าอยากให้ลูกของเธอได้รับธาตุเหล็กด้วยครับ
แค่ใช้กระทะเหล็กหล่อก็ไม่ต้องหาอะไรแบบนี้มาใส่ในอาหารตอนทำหรือปรุงนะครับ แต่กระทะเหล็กหล่อบางยี่ห้อที่ไม่ได้ควบคุมการผลิตอาจจะมีสารเคมีติดปนมาด้วย แต่ของกระทะเหล็กหล่อKönigนั้นไม่มีอย่างแน่นอนครับ
ฉบับนี้เท่านี้ก่อนนะครับ ผมจะพยายามหาเรื่องมาเล่าให้ท่านๆได้อัพเดทกันเรื่อยๆครับ

Leave a Reply

%d bloggers like this: