กระทะเหล็กหล่อจากชาวสวีเดน

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านและลูกค้ากระทะเหล็กหล่อเคอนิค(König)ทุกท่าน
ครั้งนี้อาจจะกลับมาเร็วนิดนึงเนื่องจากทางผมได้มีโอกาส Chit Chat เป็นบทสนทนาเล็กๆจากเพื่อนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากลูกๆของเธอได้เรียนในกรุงเทพฯ

เราได้คุยกันเรื่องเกี่ยวกับการทำอาหารต่างๆนาๆ ขนมปัง พิซซ่า หรือ แม้แต่อาหารที่คนไทยอย่างเราๆคุ้นเคย ก็คืออาหารประเภทผัด และเธอได้เล่าอยากออกรสออกชาดว่า “ตั้งแต่เธอย้ายมาจากประเทศสวีเดน เธอก็ได้นำกระทะเหล็กหล่อติดตัวมาด้วยเพราะเกรงว่าจะหาซื้อในประเทศไทยได้ยาก”

เหตุผลที่เธอเลือกใช้กระทะเหล็กหล่อนั้นก็เพราะว่าเธอเริ่มใช้ตั้งแต่ลูกๆเธอเกิดและเธอก็ใช้ทำอาหารจนติดและชอบ เพราะว่ากระทะเหล็กหล่อให้รสชาดอาหารที่ดีกว่ากระทะทั่วๆไป ทำและปรุงอาหารได้หลายประเภท แถมยังไม่มีสารเคมีอีกด้วย แต่อีกอย่างที่เธอเน้นให้กับผมฟังว่า ที่เลือกเพราะเธอเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มธาตุเหล็กให้ลูกๆได้อีกทางนึง เพื่อป้องกันโรคขาดธาตุเหล็ก (iron deficiency) ซึ่งธาตุเหล็กนั้นจะออกมาจากกระทะเหล็กหล่อที่ใช้ปรุงอาหารและจะสามารถเข้าไปสู่ร่างกายเพื่อให้ร่างกายได้ใช้ต่อไป

ก่อนจะจากลากันผมก็ไม่ลืมที่จะให้เธอ ถ่ายรูปกระทะเหล็กหล่อของเธอมาให้ผมด้วยเพื่อที่ผมจะได้นำมาให้ทุกๆท่านได้เห็นกัน เธอยังบอกอีกด้วยว่าเธอไม่เคยใช้น้ำยาล้างจานเลยแม้แต่นิดเดียว ใช้แค่น้ำเปล่าและเกลือแล้วเช็ดแห้ง “นี่แม่บ้านกระทะเหล็กหล่อตัวจริงเลย” ผมบอกเธอแบบนั้น
เป็นอย่างไรบ้างครับเรื่องเล่าเล็กๆน้อยจากคนรอบตัวที่ใช้กระทะเหล็กหล่อ หากท่านใดมีข้อมูลเล็กๆน้อยๆทางผมก็ยินดีขอแชร์นะครับ เพื่อให้ประเทศไทยเราได้ใช้สินค้าที่ไม่มีอันตราย ไม่มีสารเคมี แถมยังคงทนยาวนานอีกด้วย
ขอบคุณมากครับ ที่ติดตามอ่านกันเจอกันฉบับหน้าครับ

Leave a Reply